5.11.15

Kinh hoàng “công nghệ” ngâm chuối vào thuốc diệt cỏ có chứa chất độc dioxin

Những ngày qua, việc chi cục Bảo về thực vật tỉnh Bình Dương bắt quả tang một vựa chuối lớn tại phường Thuận Giao (TX.Thuận An, Bình Dương) đang tiêm thuốc diệc cỏ có chất dioxin vào trong chuối, khiến dư luận hoang mang. Theo như chủ cơ sở này khai báo, không chỉ riêng cơ sở của ông, mà đa phần nhiều vựa chuối trên địa bàn, đều sử dụng thuốc diệt cỏ để giữ chuối được tươi lâu hơn.

Chuối tươi ngon nhờ… thuốc diệt cỏ

Ngày 30/10, chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Dương xác nhận, cơ quan này vừa bắt quả tang vựa chuối của ông Vũ Xuân Tiến (ngụ tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) sử dụng thuốc diệt cỏ CO2,4D để làm cứng trái chuối, được tươi lâu hơn. Được biết trước đó, vào trưa 29/10, khi vựa chuối của ông Tiến đang tiến hành lấy hơn 200kg chuối vừa thu mua ở miền Tây về, để ngâm vào dụng dịch thuốc diệt cỏ CO2,4D, thì bị đoàn thanh tra phát hiện.

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã yêu cầu ông Tiến cung cấp giấy phép kinh doanh, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của chuối và các loại thuốc bảo quản, thì ông Tiến không xuất trình được. Ngoài ra, ông Tiến khai nhận, thường xuyên sử dụng khí đá, đất đèn để làm chín chuối và sử dụng thuốc trừ cỏ CO 2,4D hòa với nước để làm cứng và giúp chuối được tươi lâu hơn. Tại thời điểm kiểm tra, ông Tiến còn cho biết, không chỉ vựa chuối của ông mà rất nhiều các vựa kinh doanh chuối khác, đều sử dụng chất bảo quản để giữ chuối được lâu hơn.

Loại thuốc diệt cỏ CO2,4D được ông Tiến sử dụng.

Ngay sau đó, đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản xử phạt 6,4 triệu đồng, yêu cầu chủ cơ sở tiêu hủy toàn bộ số chuối đã sử dụng hóa chất, cũng như nghiêm cấm việc tái sử dụng các loại hóa chất trên. “Bởi, trái cây sau khi được nhúng vào dung dịch CO2,4D các vi sinh vật bám vào sẽ bị chết ngay, nên giữ được vẻ tươi đẹp rất lâu. Đây là loại hóa chất độc hại rất nguy hiểm, đã bị chi cục Bảo vệ thực vật nghiêm cấm sử dụng. Tuy nhiên, các vựa chuối vẫn hay sử dụng bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng,..”, lãnh đạo chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Dương khẳng định.

Khảo sát một vài vựa chuối trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận, PV cũng ghi nhận, loại thuốc diệt cỏ CO2,4D được rất nhiều chủ vựa chuối sử dụng nhằm bảo quản chuối cùng một số hoa quả khác như dưa hấu, dưa lê, táo,… được tươi lâu hơn. Trao đổi với PV, ông B.Q.T. (chủ một vựa chuối trên địa bàn chợ đầu mối Thủ Đức, Q.Thủ Đức TP.HCM) cho biết: “Tôi là người trực tiếp lấy chuối ở khu vực miền Tây và chuối Đắk Lắk xuống bán. Từ chỗ tôi, các đại lý chuối sẽ đến lấy chuối rồi chở đi khắp quận, huyện để bán. Thường thì tôi lấy chuối xanh về để lâu ngày chín là vừa. Nhưng nhiều lúc cũng phải nhờ đến các loại thuốc hóa học để  giữ chúng được lâu. Tôi là vựa chuối lớn, chỉ cần mang về là được lấy hết, chứ các đại lý nhỏ bán liền cho người tiêu dùng, thì chắc chắn phải dùng thuốc bảo quản vì họ mua lai rai. Nếu không dùng, chuối sẽ bị hư hỏng, lỗ vốn,…”.

Cũng theo ông T., các vựa chuối sử dụng thuốc bảo quản là điều không thể tránh khỏi. Vì thế, bên cạnh một số chất bảo quản độc hại bị cấm sử dụng ra, thì vẫn còn một số chất bảo quản khác mà các thương lái, nhất là thương lái Trung Quốc giới thiệu để sử dụng. Nhiều khi các cơ quan chức năng không biết là chất gì, nên rất khó kiểm soát. “Loại dung dịch CO2,4D mà ông Tiến cũng như các vựa chuối thường chọn để làm chất bảo quản này, cũng có xuất xứ từ Trung Quốc,  màu đục giống nước vo gạo. Sau khi chuối được ngâm vào đó khoảng 5’ rồi vớt ra là chuối sẽ để bao lâu cũng được. Có người ngâm lâu thì chuối có thể bảo quản được mấy tháng trời, mà màu chuối vẫn luôn vàng tươi không bị héo úa”, ông T. tiết lộ. 

Ảnh hưởng đến não, sinh con quái thai

Việc ủ chuối bằng các loại hóa chất trên là vô cùng độc hại. Bác sỹ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho biết: “Việc ủ chuối chín bằng khí đá, thì từ trước đến nay nhiều người nông dân trồng chuối vẫn dùng. Và tôi cho rằng đây là chuyện bình thường. Phương pháp này tôi từng biết đến và có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, nếu ủ chuối bằng hóa chất từ thuốc diệt cỏ thì rất nguy hiểm. Khi người tiêu dùng ăn phải chuối này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Tùy từng mức độ độc hại từ các loại thuốc khác nhau mà mức độ ảnh hưởng khác nhau. Người dân không nên mua chuối ủ hóa chất, chỉ nên mua những loại chuối chín thường, hoặc được ủ bằng phương pháp khoa học, không có hóa chất để bảo đảm sức khỏe. Do chưa nắm được liều lượng loại thuốc diệt cỏ mà người chủ dùng để ủ chuối, nên tôi chưa thể đưa ra nhận định gì về mức độ nguy hiểm khi dùng chuối ủ hóa chất thuốc diệt cỏ”.

Chuối được các chủ vựa ngâm trong dung dịch thuốc diệt cỏ.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, viện Sinh học  Công nghệ thực phẩm, đại học Bách khoa Hà Nội nhận định: “Sử dụng chất CO2, 4D  làm chín chuối có thể giúp chuối chín, cứng, quả lâu hỏng do nó ức chế vi sinh vật phát triển. Có thể chống côn  trùng, vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập, giữ trái cây lâu hư. Nhưng, trong hóa chất này có chứa chất dioxin là một loại chất độc. Nếu ăn phải chất này trong chuối, có thể  nhiễm dioxin làm thay đổi cấu trúc gen, phụ nữ ăn phải trái cây nhiễm hóa chất này có thể sinh con quái thai”.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Việt, Phó Giám đốc sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Dương cho rằng: “Lãnh đạo Sở cũng đã nắm thông tin về vụ việc. Theo thông tin ban đầu, chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Dương phát hiện, chủ hộ kinh doanh chuối tại thị xã Thuận An có sử dụng thuốc diệt cỏ Co2, 4D, và đã phát hiện ngăn chặn kịp thời. Tại địa bàn tỉnh Bình Dương, việc kinh doanh chuối bằng hóa chất hay những thực phẩm khác, được cơ quan chức năng thường xuyên đi kiểm tra. Tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ vụ việc và sẽ tăng cường thanh kiểm tra, để đẩy lùi tình trạng thực phẩm nhiễm hóa chất được tung ra thị trường, nhằm bảo vệ an toàn  thực phẩm cho người dân”.

Ông Nguyễn Minh Tâm, Chi cục Trưởng chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Dương khẳng định: “Tại Bình Dương, đây là lần đầu tiên chúng tôi phát hiện một cơ sở tư nhân kinh doanh chuối, dám sử dụng hóa chất độc hại từ thuốc diệt cỏ để làm chín, cứng chuối. Đây là hóa chất có tác dụng kích thích tăng trưởng, nhưng tuyệt đối không được dùng để ủ chín quả, trái cây các loại. Đây cũng là hóa chất không được nhà nước cho phép sử dụng. Nếu người dùng  trái cây có ủ hóa chất này, có thể ảnh hưởng nghiêm  trọng đến gan, não”.

Lần đầu tiên phát hiệnÔng Nguyễn Minh Tâm cho biết thêm: “Cách đây hai tuần, chúng tôi thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra tình hình an toàn vệ sinh thực vật tại địa bàn thị xã Thuận An. Sau nhiều lần theo dõi, và tìm hiểu xác minh vụ việc, chúng tôi bắt quả tang hộ gia đình đang dùng hóa chất thuốc diệt cỏ ủ chuối. Sau đó, chúng tôi tiến hành lập biên bản xử lý vụ việc. Được biết chủ hộ đã nhiều năm kinh doanh chuối, nhưng việc sử dụng hóa chất độc hại này thì chúng tôi mới phát hiện gần đây. Và đây cũng là lần đầu tiên, cơ quan chức năng phát hiện hộ kinh doanh chuối bằng hóa chất độc hại này”.

Theo Lành Nguyễn - Dương Hạnh (Đời sống & Pháp luật)