12.1.16

Thực hư khách nước ngoài “thôi miên” cướp tài sản

(Xemtin24h) - Liên tiếp các clip, hình ảnh ghi lại hàng loạt vụ chiếm đoạt tài sản bằng nhiều chiêu  kỳ quái của những vị khách người nước ngoài xảy ra khiên dư luận xôn xao. Những nạn nhân cho biết, khi nói chuyện với các vị khách Tây, họ chìm trong cảm giác nửa tỉnh, nửa mê. Mặc dù không rời mắt khỏi những vị khách lạ một bước  nhưng không thể lý giải được vì sao tiền bạc lại “không cánh mà bay”. Nhiều người cho rằng, những vị khách này biết chiêu trò “thôi miên” để chiếm đoạt tài sản.

Những “phi vụ” kỳ lạ

Ngày 30/12 vừa qua, hàng loạt tiểu thương chợ Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) hoảng hốt khi một tiểu thương thất thần sau cuộc mua bán với hai vị khách Tây. Theo lời kể, trong lúc chị này đang lấy tiền thừa trả lại khách thì có một người kéo bao đựng tiền của chị ra rồi lục lọi hồi lâu. Chỉ sau khi kẻ trộm đi khỏi cửa hàng, chị mới sực người, hô hoán, đồng thời kiểm tra lại bao tiền. May mắn trong bao chỉ đựng toàn tiền lẻ nên không mất mát nhiều. Sự việc xảy ra khiến dư luận hoang mang. Nhiều người buôn bán lo sợ bởi đây không phải là lần đầu tiên. Xảy ra sự việc này.

Cụ thể hơn, theo tìm hiểu của PV, riêng tại Đà Nẵng trong vòng một tháng qua đã có đến 4 vụ tài sản không cánh mà bay trước mặt chủ nhân có liên quan đến khách Tây. Đó còn chưa kể nhiều nạn nhân chưa trình báo với cơ quan chức năng. Gần đây nhất, ngày 26/12, anh Đàm Văn Q. (SN 1971, trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) hớt hải trình báo lên công an về chuyện mất cắp đồ. Theo đó, khi anh đi qua đoạn đường vắng thuộc địa phận xã Hòa Tiến, xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) thì thấy xuất hiện hai vị khách Tây áp sát hỏi đường. Vốn tính thật thà, anh Q. dừng xe chỉ giúp. Sau đó, hai người khách muốn “đối chứng tiền giả tiền thật” nên anh Q. đã đưa ra một xấp tiền có mệnh giá 100 ngàn đồng và 200 ngàn đồng của mình cho các đối tượng so sánh. Sau khi hai người khách đi một hồi lâu, anh Q. sực tỉnh, kiểm tra lại tiền thì phát hiện mất 6 triệu đồng.

Ông Nguyễn Viết Dũng, Phó Trưởng Công an xã Hòa Tiến cho biết thêm: “Sau khi vụ việc xảy ra, anh Q. đã trình báo lên công an. Tuy nhiên, lại không nhớ chi tiết sự việc. Theo báo cáo, nạn nhân chỉ nhớ được các đối tượng đã đi trên chiếc xe máy còn đặc điểm nhận dạng khác thì hoàn toàn mịt mờ”.

 Chị Lê Thị Thu L., một trong những nạn nhân trao đổi với PV.

Chưa hết, ngày 24/12, chị Trần Thị Ng. (SN 1975, trú phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, chủ một xưởng chế biến gỗ tại K317/24 Âu Cơ, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cũng giáp mặt hai vị khách Tây, rồi gần 5 triệu đồng “mất tích” theo dấu chân khách lạ. Nạn nhân cho hay, khoảng 16h cùng ngày, khi đang ở một mình trong xưởng gỗ thì có hai người khách Tây đi xe máy đến hỏi mua một sản phẩm gỗ giá 150 ngàn đồng. Khi thanh toán, họ đưa tờ 500 ngàn đồng, chị Ng. loay hoay trả tiền thừa để hai vị khách ra về. Nhưng chỉ khoảng 10 phút sau, bà chủ xưởng mới tá hỏa phát hiện 4,5 triệu đồng cất kín trong tủ đã “bốc hơi”.

Trước đó, chị Lê Thị Thu L. (SN 1984, chủ cửa hàng tạp hóa số 30 Đồng Bài 1, phường Hòa Khánh Bắc) cũng khốn khổ khi gặp hai vị khách Tây mua bia. “Họ đưa 200 ngàn đồng rồi cầm hai lon bia. Tôi mới vào phòng ngủ, mở tủ lấy tiền trả thì thấy một người đi theo. Tôi lấy cọc tiền đếm trả thì ông này liên tục chỉ trỏ vào số tiền, giật rồi vô tư đếm xẹc xẹc trước mặt tôi. Khi họ đi tôi hoảng hồn biết mình mất gần 9 triệu đồng. Mất mà không biết lúc nào, vì sao mất?”, chị L. thuật lại.

Trước đó, cơ quan chức năng cũng ghi nhận đơn trình báo của bà Phạm Thị Thủy V. (SN 1982, chủ quán tạp hóa đường Phạm Thế Hiển, quận Cẩm Lệ. TP. Đà Nẵng) bị hai vị khách Tây “thổi bay” 15 triệu đồng bằng những chiêu trò tương tự mà không rõ lý do hok lấy tiền vào thời điểm nào.

Có hay không thủ thuật “thôi miên”?

Vụ việc xảy ra liên tiếp, cùng một thủ đoạn giống nhau khiến nhiều người đồn đoán rằng những chiêu trò ma mị thôi miên đã khiến nạn nhân sự việc quanh mình mụ mị. Đặc biệt hơn, qua lời kể, nạn nhân lúc đó như bị mê hoặc, hoàn toàn không hay biết, càng khiến nhiều người tin rằng câu chuyện thôi miên là có thật. Xâu chuỗi các sự kiện, các nạn nhân đều khẳng định: “Đó là hai vị khách Tây đi trên xe máy hiệu Novou, biển số được trùm kín. Trong khi tiếp xúc với nạn nhân, chỉ một người vào. Người này luôn đi theo các nạn nhân vào đến nơi đựng tiền, còn người kia mang khẩu trang kín mặt, luôn túc trực trên xe máy”.

 “Chúng nhắm đến những chủ cửa hàng buôn bán ở những nơi khá vắng người để mua những vật có giá trị ít nhưng đưa tiền mệnh giá cao. Trong khi chờ họ trả tiền dư, chúng thôi miên, khiến chủ nhà mất cảm giác rồi mới lấy tiền. Mà đặc biệt nữa là mấy người bị cướp mất tiền không ai nhớ nổi mặt mũi bọn chúng dù nói chuyện qua lại cũng khá lâu”, một người dân nhận định.

Những tạp hóa, quán xá nơi vắng vẻ thường là địa điểm các đối tượng ra tay.

Trong khi đó, chị L. (nạn nhân) bày tỏ: “Quả thực chỉ sau khi họ đi ít lâu, tôi cảm thấy mệt, choáng váng. Lúc này tôi mới biết mất tiền. Mấy người bảo rằng tôi bị thôi miên. Bởi lúc đó tôi có biết gì đâu. Cũng có thể do tôi thức khuya bán hàng nên thiếu ngủ.

Giống như chị L., nạn nhân Ng. cũng khẳng định, bản thân chị cảm thấy mệt mỏi, choáng váng tại thời điểm gặp những người khách Tât nói trên. “Giờ nghĩ lại tôi mới thấy có nhiều điều lạ. Khi vào đến ngõ, họ ném cho hai con chó nhà tôi mấy quả trứng gà. Bình thường có người lạ là chúng sủa dữ lắm nhưng đúng hôm đó, hai con chó chỉ sủa vài tiếng rồi im hẳn. Khi tôi đi vào nhà để lấy tiền trả lại thì người khách da trắng, râu quai nón, đội mũ bảo hiểm đi theo vào đến cửa. Người còn lại da đen vẫn ngồi sẵn ngoài xe. Có lẽ tôi đã bị mất tiền vào thời điểm đó nhưng không hiểu lý do tại sao sao”, chị Ng. kể lại.

Khi được hỏi rằng có tin mình bị thôi miên hay ngửi phải một loại thuốc nào gây mất tri giác tạm thời như lời đồn đại của dư luận hầu như các nạn nhân đều không trả lời cụ thể. Họ chỉ khẳng định hoàn toàn tỉnh táo trước khi gặp hai vị khách, trong quá trình trao đổi với khách, họ vẫn biết, nghe, nhìn thấy mọi chuyện nhưng không có hành động gì cản lại khi bị lấy trộm tiền. Thậm chí, một số nạn nhân còn thấy vị khách Tây đếm tiền trước mặt mình, hay theo chân mình vào nơi cất tiền. “Một người theo tôi vào tận phòng nơi cất tiền. Nếu ngày thường tôi sẽ cản và yêu cầu họ ở ngoài đợi thì hôm đó tôi hoàn không nói gì, mặc họ vào, mặc cho họ giật cọc tiền trên tay. Rồi cứ đứng trơ mặt nhìn họ đếm cọc tiền trước mắt tôi. Có lẽ tôi bị thôi miên thật”, một nạn nhân cho hay.

Đề cao cảnh giác
Trao đổi với PV, Thượng tá Đỗ Văn Yên, Phó Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an TP. Đà Nẵng), hiện vụ việc đang được cơ quan công an điều tra. Tuy nhiên, điều dễ thấy các đối tượng thường chọn thời điểm ít người, không gian vắng vẻ để thực hiện hành vi của mình, nên người dân cần chú ý đề phòng.
Nhâm Thân (Đời sống & Pháp luật)